Ca Sĩ Đức Tuấn Là Ai

Ca Sĩ Đức Tuấn Là Ai

TPO - Là ca sĩ nổi tiếng, nhiều năm giữ hình tượng đẹp, Đức Tuấn đánh mất sự thiện cảm trong mắt khán giả chỉ sau một bộ ảnh chụp tại phố cổ Hội An. Nhiều trường hợp du khách lẫn người nổi tiếng cũng bị lên án khi có hành động ứng xử không đẹp với di tích.

TPO - Là ca sĩ nổi tiếng, nhiều năm giữ hình tượng đẹp, Đức Tuấn đánh mất sự thiện cảm trong mắt khán giả chỉ sau một bộ ảnh chụp tại phố cổ Hội An. Nhiều trường hợp du khách lẫn người nổi tiếng cũng bị lên án khi có hành động ứng xử không đẹp với di tích.

Nhiều trường hợp phản cảm phớt lờ quy định

Trước Đức Tuấn, một số người nổi tiếng, du khách cũng có hành vi leo lên mái nhà cổ tạo dáng để chụp ảnh.

Năm 2022, mạng xã hội lan truyền hình ảnh hoa hậu đền Hùng Giáng My tạo dáng trên nóc của một ngôi nhà cổ ở phố cổ Hội An. Bộ ảnh được sử dụng phục vụ cho một sự kiện của nhà thiết kế thời trang. Sau khi phát hiện hình ảnh này trên mạng xã hội, cơ quan chức năng thành phố đã yêu cầu nhà thiết kế gỡ bỏ, cam kết không tái phạm.

Giữa tháng 4/2019, bộ đôi leo lên mái ngói của nhà cổ Hội An, nằm tạo dáng chụp ảnh cưới cũng bị cộng đồng mạng phản đối. Từ quán cà phê bên cạnh, một số người leo sang ngôi nhà cổ để chụp hình. Hành động trèo lên nóc nhà cổ nằm tạo dáng vừa gây nguy hiểm cho chính những người chụp ảnh, vừa nguy hại cho di tích.

Hoa hậu Giáng My ngồi lên nóc nhà để chụp một bộ ảnh thời trang.

Mạng xã hội từng lan truyền clip của tài khoản Facebook Trần Mai Hương, ghi lại hình ảnh một cô gái ăn mặc thiếu vải đang tạo dáng trên nóc một ngôi nhà trong khu phố cổ Hội An vào năm 2019.

Sau hành động trèo lên mái nhà để chụp ảnh của một số du khách, các gia đình ở Hội An đã rào lưới gai, kẽm, dây xích. Tuy nhiên, phương án này lại gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của phố cổ. Phòng Văn hóa - Thông tin Hội An từng mở chiến dịch nhằm tuyên truyền tới khách du lịch, người dân về việc giữ gìn và bảo tồn văn hóa phố cổ.

Theo quy định của pháp luật, hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ và sử dụng các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam, thắng cảnh, gây hư hại di tích lịch sử - văn hóa, danh lam, thắng cảnh có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy từng trường hợp.

UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quy chế bảo vệ Di sản văn hóa thế giới Khu phố cổ Hội An gồm 10 chương, 37 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021.

Hành động chụp ảnh cưới trên nóc nhà của một số cặp đôi cũng bị nhắc nhở.

Trước đó, năm 2016, TP. Hội An soạn bộ quy tắc hướng dẫn, khuyến khích người dân, người làm du lịch và du khách ở phố cổ có những ứng xử phù hợp với một di sản văn hóa thế giới.

Bộ quy tắc "Những điều cần biết" phát hành dưới dạng tờ gấp bỏ túi và bản in gửi đến các hộ dân. Trong các “điều nên làm” và “điều cấm” đều đề cập chuyện ăn mặc, sử dụng trang phục lịch sự. Ngoài ra còn thêm một dạng tờ rơi khác chủ yếu khuyến cáo về trang phục được gửi kèm theo vé tham quan.

Hội An là đô thị cổ, được công nhận là di sản văn hóa thế giới, di tích quốc gia đặc biệt. Nơi đây có người dân sinh sống, có nhiều chùa chiền, hội quán. Hầu hết ngôi nhà, mái ngói có tuổi đời cả trăm năm. Vì vậy yêu cầu gìn giữ, bảo vệ di sản luôn được đặt lên hàng đầu.

Phóng viên: Có vẻ như anh đang "bỏ bê" âm nhạc, "bỏ bê" cả những hào quang mà anh đã cố công gầy dựng suốt nhiều năm qua vì chỉ lo chạy, thích làm một runner (người chạy)?

Ca sĩ Đức Tuấn: Tôi vẫn chăm chỉ cho công việc ca hát của mình. Thị trường có mấy sô đâu mà xuất hiện. Rảnh rỗi không đi hát thì tôi đi chạy. Niềm đam mê thể thao với tôi là vô tận, tôi cũng không phải là người thích làng nhàng, làm gì là làm tới nơi tới chốn.

Chạy hay âm nhạc cũng thế cả. Không có nhiều show diễn thì mình thực hiện những sở thích khác, những điều mang lại sự vui vẻ cho cuộc sống của mình. Thời nào rồi mà còn phải sống vì ý kiến của người khác. Với tôi cứ gì làm mình hạnh phúc là mình làm.

Còn với âm nhạc, tôi vẫn luôn ấp ủ những dự định, đặc biệt năm nay là năm thứ 23 tôi theo nghề hát. Nhưng âm nhạc của tôi mang giá trị trường tồn chứ không chạy theo xu hướng, vì vậy đâu có gì mà phải gấp, phải làm tới nơi tới chốn, vì khán giả của tôi cần những điều đó, mà tôi thì cũng muốn những điều đó.

Anh thừa nhận mình không phải là người của showbiz

. Nhưng nếu không theo xu hướng, từ chối công nghệ, anh sẽ đi thụt lùi mất và điều đó sẽ mang đến không ít hệ lụy khác?

-Tôi là một nghệ sĩ truyền thống, thích những thứ thật như hát live với âm thanh ánh sáng, với cảm xúc có phần dịch chuyển của khán giả từ bài này sang bài khác, phát hành album vật lý thay vì tung vài sản phẩm lên mạng cho đúng xu hướng… Tôi không từ chối công nghệ và cũng thừa nhận sự giỏi giang khéo léo của những bạn trẻ hiện tại nhưng những điều đó không phù hợp với tôi nên tôi không theo đuổi nó.

Tôi là một nghệ sĩ rất nghệ sĩ nhưng tôi lại không cần phải sống cuộc sống của một ngôi sao. Tôi cũng không có nhu cầu về cuộc sống "sang chảnh" với đồ hiệu nên nhu cầu thực sự tối giản. Tiền là gì? Danh vọng là gì? Với tôi, đó đơn giản là phần thưởng mình có được khi tận tâm cho công việc của mình. Nó không phải là mục tiêu tôi phấn đấu để tìm kiếm nên bao nhiêu với tôi cũng đủ.

Anh chỉ là một nghệ sĩ rất nghệ sĩ mà thôi

.Nhưng làm thế thì tiền đâu có nhiều để mà tái đầu tư cho công việc?

-Mấy người trong showbiz kiếm tiền rồi đầu tư cho nghệ thuật? Họ kiếm tiền rồi bồi đắp cho sự xa hoa của bản thân đấy chứ. Nhu cầu con người mỗi người mỗi khác. Không ai sai hay ai đúng cả. Nhưng ở cá nhân mình, một người theo đuổi nghệ thuật truyền thống và dành toàn bộ thu nhập cho sản phẩm. Cuộc sống của tôi viên mãn vì được làm những điều mình muốn, sống trọn vẹn mỗi ngày, không phải hối tiếc điều gì và quan trọng nhất sống cho chính mình chứ không phải vì ai mà sống.

.Anh thẳng thắn đấy nhưng đôi khi ở showbiz này, sự thẳng thắn là điều rất phiền?

-Tôi đâu phải là người của showbiz. Tôi chỉ là một nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật theo phương thức rất truyền thống nên không bị quy luật của showbiz chi phối. Ngay cả bạn ở showbiz tôi còn không có và thực tế, điều gì đó không phù hợp với mình tôi không muốn liên quan đến.

Như việc tôi từng có một nhóm bạn là người nổi tiếng trước đây nhưng sau này, họ thay đổi nhiều bởi guồng quay của showbiz nên tôi không còn là bạn của họ nữa. Thẳng thắn không phiền gì cả chỉ là nó không mang đến những lợi ích ngoài mong đợi cho một ai đó mà thôi.

Anh không có bất cứ người bạn nào trong showbiz

.Dù vậy, thị phi showbiz cũng vây quanh anh?

-Nói chính xác thì đôi lần thị phi showbiz phi thẳng vào tôi. Có điều tôi không quan tâm với những điều đó. Khi ai đó chỉ trích mình có lẽ họ cũng đúng ở một khía cạnh nào đó. Còn mình thì chỉ cần sống đúng là đủ.

.Tuổi này rồi, anh nghĩ đến hai chữ "gia đình" chưa?

-Tôi chưa bao giờ lông bông cả. Cuộc sống của tôi luôn có hai chữ gia đình bảo bọc. Với tôi khái niệm "lập gia đình" là xưa rồi mà gia đình chính là có những người yêu thương chăm sóc mình và ngược lại. Tôi có điều đó nên đủ viên mãn rồi.

Anh bảo tính cách mình giống như nhạc sĩ Phạm Duy

.Nhưng anh có đang yêu ai không?

-Đừng hỏi vì sao Đức Tuấn hát nhạc Phạm Duy hay. Vì tôi giống y chang tính cách của ông ấy. Tôi yêu nhân loại, yêu mọi người, không cụ thể một ai cả nhưng luôn luôn ở trạng thái yêu say đắm. Có phong lưu đa tình nhưng mọi thứ chỉ làm cho cuộc sống thêm phong vị mà thôi.

Nhắc về ca sĩ Tuấn Anh một thời nổi đình đám trong làng nhạc hải ngoại vào thập niên 1980-1990, khán giả vẫn còn ấn tượng một ca sĩ có phong cách bị cho là lập dị, thậm chí có thể nói là quái dị. Đó là vì ông luôn luôn xuất hiện trên sân khấu với bề ngoài không giống ai: Những bộ trang phục loè loẹt và bắt mắt, trang điểm đậm như phụ nữ với bộ ria mép được cắt tỉa rất gọn gàng. Với ngoại hình này, nhiều khán giả khó tính sẽ cảm thấy không có cảm tình, tuy nhiên cũng có rất nhiều khán giả yêu nhạc đã bị ca sĩ Tuấn Anh chinh phục với chất giọng trầm ấm và rất truyền cảm.

Nhiều người cũng “trông mặt mà bắt hình dong”, nói rằng Tuấn Anh thuộc giới LBGT nên mới như vậy, nhưng thật ra theo Tuấn Anh cho biết thì ông cũng có vợ con bình thường như bao triệu đàn ông khác. Vậy vì sao Tuấn Anh lại chọn cho mình phong cách lập dị như vậy?

Trong nhiều bài phỏng vấn, khi được hỏi câu này, Tuấn Anh nói rằng trước khi lần đầu đứng trên sân khấu hải ngoại vào năm 1981, ông đã nghiên cứu và tìm cho mình một phong khác thật khác lạ, không giống với bất kỳ ca sĩ nào đi trước để gây ấn tượng với khán giả. Rồi sau khi đã được nhớ đến về mặt hình thức, ông cũng dần chinh phục khán giả bằng giọng ca đầy nội lực.

Tuy nhiên không phải ai cũng ủng hộ về trang phục và vẻ về ngoài mà nhiều người cho là “quái đản”, nhưng vượt qua sự chỉ trích và dè bỉu đó, tên tuổi Tuấn Anh vẫn có một chỗ đứng riêng biệt trong lòng khán giả suốt 40 năm qua. Ngoài giọng hát thiên phú, Tuấn Anh còn có cách trò chuyện và dẫn dắt sân khấu duyên dáng và thanh lịch như người Hà Nội gốc. Khán giả không chỉ đến nghe Tuấn Anh hát mà còn thích nghe ông nói chuyện.

Ca sĩ Tuấn Anh là con út trong số 12 anh chị em xuất thân trong một gia đình trí thức và danh giá, các anh chị đều trở thành những người thành đạt trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ông bà ngoại của ông đều là hiệu trưởng của trường học ở Bến Tre. Mẹ ông là một giáo viên mẫu mực, hết lòng chăm lo cho gia đình đông thành viên.

Trước khi dấn thân vào sự nghiệp ca hát, Tuấn Anh là sinh viên của trường Đại học Khoa học Sài Gòn (nay là ĐH KNTN) và từ nhỏ gia đình đã luôn muốn ông nối nghiệp nhà giáo của gia đình. Tuy nhiên mặc cho sự phản đối của cha mẹ, với lòng đam mê âm nhạc, sân khấu và nghệ thuật, Tuấn Anh đã quyết chí trở thành ca sĩ và dành hết tâm sức nghiên cứu để tạo ra con đường riêng cho mình, ít nhất là về phần ngoại hình mà khó ai có thể sao chép được.

Sự lập dị của ca sĩ Tuấn Anh không chỉ dừng lại ở những bộ y phục lạ mắt, phức tạp, mà còn ở cách trang điểm rất bạo và đậm nét trên gương mặt vốn nam tính. Ngoài ra ông còn thể hiện điều “không giống ai” ở giọng hát rất khỏe của mình, với một nghệ thuật diễn tả không hề giống bất cứ một ca sĩ nào khác, có thể nói đó là phong cách độc nhất vô nhị, tượng hình, và cũng rất… gợi cảm.

Trước khi đi hát, ca sĩ Tuấn Anh đã có thời gian 2 năm đi học ở Houston về diễn xuất, trình diễn, có lẽ nhờ vậy mà ông có khả năng tung hoành một cách tự nhiên và thoải mái trên sân khấu cùng với những câu nói dí dỏm làm cho khán giả thấy thú vị. Có thể nói, Tuấn Anh không phải là một một ca sĩ đơn thuần, mà đúng hơn phải gọi là nghệ sĩ trình diễn trên sân khấu “live”.

Tuấn Anh tự thân đi vào làng âm nhạc và chinh phục khán giả bằng khả năng của mình mà không cần phải đầu quân vào một trung tâm âm nhạc nào. Ông đã “tự biên – tự diễn”, tự chọn nhạc, hát nhạc và phát hành số lượng lên đến 62 cuốn băng dĩa nhạc. Hầu hết các bài hát trong những CD này đều đã được những ca sĩ hàng đầu hải ngoại thể hiện, nhưng khi Tuấn Anh hát lại, người ta vẫn có cảm tưởng như mới được nghe lần đầu.

Ca sĩ Tuấn Anh một mình vùng vẫy trong cõi nhạc của riêng mình, với sự đa dạng nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, như nhạc trẻ, nhạc trữ tình, nhạc quê hương, và cả nhạc rap… Tuấn Anh đã biểu diễn các ca khúc này với một phong thái mới mẻ để chinh phục được khán giả. Tuy nhiên con đường để có những kết quả đó không hề bằng phẳng mà có rất nhiều gập ghềnh chông gai, thậm chí là có nhiều sự chống đối. Vì vậy Tuấn Anh đã phải rất kiên nhẫn để quyết tâm giữ cho mình những nét riêng độc đáo trong suốt sự nghiệp âm nhạc.

Trong bài viết của cố nhà báo – nhạc sĩ Trường Kỳ, ca sĩ Tuấn Anh cho biết: “Tôi rất kiên nhẫn, có ý chí và một sự tự tin… Lần đầu tiên thì chưa được hưởng ứng lắm, nhưng mình phải có công mài sắt! Quả thực thì quá trình để được nên kim nhờ trời thương, phước đức của ông bà, bố mẹ thì cũng không lâu lắm! Không phải trải qua nhiều giai đoạn nhiêu khê nữa”.

Tuấn Anh cũng tiết lộ là có đến 60% khán giả ái mộ mình là phái nữ. Điều đó được ông giải thích rằng với một nhân dáng, cách trang phục cũng như trang điểm khi trình diễn như vậy, ông đã tạo cho khán giả nữ một cảm giác gần gũi, như một người bạn hay một người anh có những khía cạnh tương đồng.

Một điều không nhiều người biết, đó là trong thời gian đầu đi hát, những trang phục bắt mắt của Tuấn Anh đều do tự tay ông thiết kế rồi đưa nhà may thực hiện. Sau này vì không còn nhiều thời gian nên ông mặc y phục có sẵn, và đều là những hàng hiệu đắt tiền do Versace và Jean Paul Gauthier sản xuất. Về giày, đồ trang sức, kính… phần lớn đều của Versace. Còn về mỹ phẩm và trang sức thì Tuấn Anh chọn nhãn hiệu Chanel lừng danh.

Làm cho khán giả luôn phải bàn tán về trang phục ngoại hình của mình, nhưng thật thiếu sót nếu nói về Tuấn Anh mà không nhắc về giọng hát và kỹ thuật trình bày ca khúc cũng rất riêng biệt. Ông có quan niệm là một ca khúc dù mới hay cũ, yếu tố kỹ thuật trình bày luôn là quan trọng nhất của một người nghệ sĩ. Tuấn Anh có cách biến tấu độc đáo để bài hát được khoác lên một vẻ mới lạ mà chưa có một nghệ sĩ nào dám tung hoành một cách tự nhiên và thoải mái trên sân khấu như vậy. Một điều ngạc nhiên là những biến tấu trong âm nhạc đó của Tuấn Anh lại được khán giả chấp nhận và đón nghe, chứ không bị phản đối như nhiều ca sĩ sau này hát “phá cách” bài hát.

Cũng qua trao đổi với nhà báo Trường Kỳ, ca sĩ Tuấn Anh nói về quan điểm trong nghề ca hát của mình như sau, xin trích nguyên đoạn: “…một người nghệ sĩ chân chính để phục vụ nghệ thuật và khán thính giả thì điều trước tiên là phải tôn trọng khán giả. Bởi vì mình có tôn trọng khán giả mình mới đạt được giá trị của nghệ thuật. Bởi vì khán giả là mạch sống của người nghệ sĩ. Điều thứ hai là mình phải yêu chính bản thân mình. Bởi vì mình có trau chuốt cho bản thân mình thì mình mới trau chuốt cho nghệ thuật được. Điều thì ba là mình phải quí trọng nghệ thuật, quí trọng âm nhạc và quí trọng cách diễn xuất thì đương nhiên mình càng quí trọng những điều liên đới đến những công việc của mình, cái sở trường của mình thì mình sẽ yêu nghề hơn và mình cố gắng luyện tập nhiều hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của khán giả về nghệ thuật”.

Dưới đây, mời các bạn xem một số hình ảnh khác của ca sĩ “không giống ai” và “không ai giống”:

Đông Kha (nhacxua.vn) biên soạn